Ý nghĩa chương trình giúp đỡ Thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An, Chiều ngày 22/5/2020 Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên xây dựng tổ chức chương trình giáo dục kỹ năng sống cho thanh niên lầm lỡ tại Cơ sở cai nghiệm ma túy tự nguyện Phúc Sơn với chủ để“Vì ngày mai tươi sáng”.

Tham dự chương trình có Đồng chí Nguyễn Đức Thụ Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên, Đồng chí Thái Doãn Quỳnh UVBCH Tỉnh đoàn, Bí thư Huyện đoàn Anh Sơn, Đồng chí Lê Tiến Dũng Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Phúc Sơn, Diễn giả tâm lý Phan Thanh Hổ cùng các đồng chí cán bộ tại cơ sở và hơn 200 học viên đang sinh hoạt, rèn luyện, lao động trị liệu tại đây.

Diễn giả, thạc sỹ tâm lý Phan Thanh Hổ trao đổi về những bài học nhằm đánh thức tiềm năng, tính nhân các trong mỗi con người, giúp đỡ học viên có thêm động lực vươn lên, phấn đấu học tập lao động trị liệu tốt 

Điều trị nghiện ma túy đòi hỏi phải kiên trì và cần có một liệu pháp tổng hợp, đồng bộ. Cai nghiện ma túy không chỉ hướng đến mục tiêu người nghiện không tái sử dụng ma túy mà còn đòi hỏi người nghiện phải thay đổi về nhận thức, có lối sống điều độ, hợp lý, biết tự quản lý bản thân. Người nghiện ma túy thường có đặc điểm cơ bản như: bị tổn thương hệ thống não bộ, có sự thay đổi về tâm sinh lý, rối loạn và xuống cấp nhận thức hành vi, nhân cách... sau một thời gian dài sử dụng ma túy. Khi đó, người nghiện sẽ hình thành nhiều thói quen xấu, không đủ nhận thức, nghị lực để có thói quen sống lành mạnh.

Chương trình được Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên phối hợp cùng các diễn giả biên soạn và chia sẻ tới học viên theo chuyên đề nhằm tuyên truyền, giúp đỡ học viên có những kỹ năng sống cần thiết, nâng cao ý thức chấp hành quy định, có trách nhiệm trong quá trình lao động, học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân trở thành những công dân sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội để tái hòa nhập cộng đồng. Đánh thức tiềm năng, tính nhân văn trong mỗi con người, hình thành nhân cách và khát vọng được làm người có ích và mong muốn được sớm hòa nhập với cộng đồng trở thành những công dân sống tốt, sống hữu ích để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Đại diện Ban Tổ chức chương trình, Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyên Phúc Sơn thay mặt các học viên tặng hoa cảm ơn về những bài học vô cùng bổ ích của Diễn giả Phan Thanh Hổ đã chia sẻ tới học viên

Tại chương trình nhiều học viên đã cảm động và biết ơn về những bài học, câu chuyện mà Ban Tổ chức chương trình đem lại cho học viên. Đây sẽ là động lực để các học viên quyết tâm, phấn đấu nỗ lực học tập, lao động trị liệu. Sớm trở về với gia đình, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội”.

Việc giúp đỡ thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Đoàn mà còn của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Và để quá trình tái hòa nhập cộng đồng được tốt hơn thì ngay bản thân những thanh niên lầm lỡ cũng phải tự vươn lên, vượt qua rào cản sự kỳ thị của dư luận, cộng đồng.

Tin bài: Kim Hoàng

Số lượt đọc: 683
Đánh giá:
Đánh dấu tin này:
In tin này:

top